11/12/2019 15:05        

HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG KHÁNG THUỐC

 

Nhiệt liệt hưởng ứng Tuần lễ truyền thông phòng, chống kháng thuốc diễn ra từ 09/12/2019 đến 15/12/2019 tại Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Khánh Hòa với chủ đề: “Quản lý sử dụng kháng sinh cho tương lai – Không lạm dụng – Không dùng sai chỉ định”.

Hiện nay, vấn đề kháng thuốc của vi khuẩn, đặc biệt là sự xuất hiện những chủng vi khuẩn đa kháng, toàn kháng kháng sinh đang trở thành mối lo ngại và thách thức với toàn cầu, là nỗi ám ảnh đối với các Bác sĩ điều trị. Tổ chức Y tế Thế giới đã khẩn thiết kêu gọi các quốc gia cùng chung tay phòng, chống kháng thuốc thông qua khẩu hiệu: “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa”.

 Chúng ta biết rằng, sử dụng kháng sinh có lợi ích to lớn trong điều trị, chăm sóc người bệnh. Song song với điều này cũng xuất hiện tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn. Kháng thuốc không phải là vấn đề mới, nhưng hết sức trầm trọng, đòi hỏi sự nỗ lực tổng hợp nhằm giúp nhân loại tránh khỏi nguy cơ quay lại thời kỳ chưa có kháng sinh.

  Trước thực trạng vi khuẩn đề kháng kháng sinh gia tăng mạnh mẽ trên toàn cầu, Chương trình quản lý sử dụng kháng sinh đã ra đời và thực hiện ở nhiều nước. Tại Việt Nam, năm 2016 Bộ Y tế đã chính thức ban hành Quyết định “Hướng dẫn thực hiện quản lý sử dụng kháng sinh trong Bệnh viện”. Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Khánh Hòa cũng đã triển khai, mức độ kê đơn các kháng sinh trong nhóm hạn chế kê đơn được quản lý chặt chẽ.

     Để tuần lễ truyền thông có ý nghĩa và hiệu quả. Bệnh viện Y học cổ truyền và phục hồi chức năng Khánh Hòa cùng cam kết thực hiện:  

    Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động kê đơn và bán thuốc theo đơn đối với bệnh nhân điều trị nội trú/nhà thuốc/quầy thuốc bệnh viện.

Tất cả cán bộ viên chức cùng hưởng ứng và ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

 

  Tổ chức treo băng rôn khẩu hiệu tại bệnh viện với nội dung.
 

Cung cấp thông tin về Phòng, chống kháng thuốc bằng cách dán các tờ tin tại các khu vực thu hút sự chú ý của người bệnh và người nhà người bệnh

                                                                                              

          Đó là sự hưởng ứng của Bệnh viện chúng tôi, còn các bạn hãy cùng chúng tôi ý thức trách nhiệm là phải sử dụng kháng sinh đúng cách nhằm đảm bảo chính mình và cả cộng đồng nhé. Nếu là người bệnh các bạn hãy “Phòng, chống kháng thuốc:  Cam kết sử dụng kháng sinh hợp lý – Không lạm dụng –Không dùng sai chỉ định” bằng cách:

          Chỉ uống thuốc đúng theo đơn của Bác sĩ, không tự ý mua và dùng kháng sinh chưa có ý kiến của Bác sĩ điều trị.

          Luôn uống thuốc đủ liều chứ không bỏ nửa chừng, ngay cả khi cảm thấy bệnh đỡ nhiều.

          Không chia sẻ thuốc kháng sinh trong đơn thuốc đang dùng cho người khác uống, ngay cả người thân của các bạn, vì chia sẻ sẽ làm thiếu đi liều thuốc cần phải uống và như thế các bạn đã vô tình tạo cơ hội cho vi khuẩn mạnh lên và kháng lại các thuốc điều trị. Điều này thật nguy hiểm cho các bạn và cho toàn thế giới…

          Như vậy, chúng tôi và các bạn hãy hành động ngay hôm nay, cùng chống kháng thuốc với cả thế giới. Hãy bắt đầu bằng thói quen tuân thủ thực hiện theo đơn của Bác sĩ, không tự ý mua kháng sinh về dùng khi không có đơn của Bác sĩ điều trị. Bên cạnh đó, hãy nhắc nhở những người quen nếu thấy họ dùng kháng sinh không đúng vì nếu    “ Không hành động hôm nay, ngày mai không có thuốc chữa”./.

 

 

CHUYỂN ĐỔI SỐ

abc

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

ZBC

ĐĂNG KÝ KCB

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH