14/10/2020 16:50        

Sức khỏe tâm thần cho mọi người hãy đầu tư cho sức khỏe tâm thần

Sức khỏe tâm thần là nền tảng cho sự khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả của các cá nhân. Sức khỏe tâm thần không chỉ là trạng thái không có rối loạn tâm thần, mà còn bao gồm khả năng suy nghĩ, học hỏi và hiểu được cảm xúc của một người và phản ứng của người khác. Sức khỏe tâm thần là một trạng thái cân bằng, cả bên trong cơ thể và với môi trường. Các yếu tố thể chất, tâm lý, xã hội, văn hóa, tinh thần và các yếu tố liên quan khác đều tham gia vào việc tạo ra sự cân bằng này. Có mối liên hệ không thể tách rời giữa sức khỏe tâm thần và thể chất.

Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới được cử hành lần đầu vào năm 1992 do sáng kiến của Liên đoàn sức khỏe tâm thần thế giới (World Federation for Mental Health), một tổ chức bảo vệ sức khỏe tâm thần toàn cầu có các thành viên ở hơn 150 quốc gia. Vào ngày này, hàng ngàn người hỗ trợ đã tổ chức chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức, đem lại sự chú ý tới bệnh tâm thần và hậu quả của nó trên cuộc sống của những bệnh nhân trên khắp thế giới.

Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới năm nay (10/10/2020) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lấy chủ đề “Sức khỏe tâm thần cho mọi người – Hãy đầu tư cho sức khỏe Tâm thần” để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần và kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ phòng ngừa và điều trị các bệnh tâm thần.

Tại Việt Nam, theo Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, tỷ lệ mắc 10 chứng rối loạn tâm thần phổ biến trong năm 2014 là 14,2%, trong đó riêng rối loạn trầm cảm chiếm 2,45%. Tỷ lệ tự sát trong năm 2015 là 5,87 trên 100.000 dân.

Trước thực trạng đó, hãy hành động: với tư cách cá nhân, thực hiện những hành động cụ thể để hỗ trợ sức khỏe tâm thần của chính chúng ta và hỗ trợ bạn bè, gia đình đang gặp khó khăn; với tư cách là người sử dụng lao động, thực hiện các bước hướng tới việc áp dụng các chương trình vì sức khỏe nhân viên; với tư cách là chính phủ, cam kết thiết lập hoặc nhân rộng các dịch vụ sức khỏe tâm thần; và với tư cách là các nhà báo, hãy nói với thế giới những gì có thể và cần phải làm để biến sức khỏe tâm thần thành hiện thực cho mọi người.

Nguồn: https://www.who.int/vietnam/vi/health-topics/mental-health

 

CHUYỂN ĐỔI SỐ

abc

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

ZBC

ĐĂNG KÝ KCB

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH