02/06/2021 09:45        

NGƯỜI HÚT THUỐC LÁ CÓ NGUY CƠ CAO BỊ BIẾN CHỨNG NGHIÊM TRỌNG VÀ TỬ VONG VÌ COVID-19

Theo WHO, trên thế giới có khoảng 780 triệu người muốn bỏ thuốc lá. Đặc biệt trong đại dịch COVID-19 đã có thêm hàng triệu người muốn bỏ thuốc vì lo ngại hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19, nhất là ở những người đã mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư, tiểu đường.

Nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc lá, giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong trên toàn cầu do các bệnh liên quan đến thuốc lá, năm 2021 Tổ chức Y tế thế giới chọn chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện thuốc lá, khuyến khích người hút thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện thuốc lá theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Việt Nam nằm trong Top 15 quốc gia có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Con số đáng báo động này đang có xu hướng ngày càng tăng nhanh và có nguy cơ trẻ hóa.

Ý thức được tác hại và sự nguy hiểm của việc hút thuốc lá, đồng thời thực hiện Công văn số 2139/SYT-NVYD ngày 28/5/2021 của Sở Y tế Khánh Hòa về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2021 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25-31/5/2021, Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Khánh Hòa đã thực hiện những biện pháp rất thiết thực.

Ngay từ đầu năm, Bệnh viện đã đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào Kế hoạch hoạt động của Bệnh viện. Lãnh đạo Bệnh viện và các Khoa, Phòng cho tới nhân viên và người lao động trong Bệnh viện luôn gương mẫu không hút thuốc lá trong phòng làm việc cũng như trong khuôn viên Bệnh viện. Việc khen thưởng các cá nhân, Khoa, Phòng thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá cũng là nguồn động viên các cán bộ nhân viên tích cực hơn nữa trong công tác này.

Tại các khu vực đông người qua lại như: hành lang, cầu thang, góc truyền thông... tại các Khoa, Phòng đều có dán biển “CẤM HÚT THUỐC LÁ” để người bệnh, người nhà người bệnh, cũng như các tổ chức cá nhân liên lạc công tác tại Bệnh viện nghiêm chỉnh chấp hành.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng được đẩy mạnh đến toàn thể nhân viên y tế, người bệnh cũng như thân nhân người bệnh bằng nhiều hình thức đa dạng: thông qua các buổi giao ban, sinh hoạt chuyên môn, các buổi họp hội đồng người bệnh... Qua đó, giúp nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá cũng như những lợi ích của một môi trường không khói thuốc lá.

Hơn thế nữa, Bệnh viện còn tăng cường các mảng xanh, trồng nhiều cây cối và chỉnh trang công viên..., giữ cho môi trường Bệnh viện luôn trong lành, xanh -sạch - đẹp và không có khói thuốc lá; giúp cán bộ nhân viên yên tâm công tác và góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh cho người bệnh.

Dòng chữ “NGƯỜI HÚT THUỐC LÁ CÓ NGUY CƠ CAO BỊ BIẾN CHỨNG NGHIÊM TRỌNG VÀ TỬ VONG VÌ COVID-19” chạy trên bảng điện tử như một lời nhắc nhở đến nhân viên y tế cũng như người bệnh tại Bệnh viện cùng chung tay bảo vệ sức khỏe của cả cộng đồng, đặc biệt trong thời gian tình hình COVID-19 trong và ngoài nước đang có những diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay./.

 

CHUYỂN ĐỔI SỐ

abc

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

ZBC

ĐĂNG KÝ KCB

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH